Ngày đăng: 17/02/2012 | Lượt xem: 4966
HIỆP HỘI QUẢNG CÁO CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số /BC-HH Hà Nội, ngày tháng năm 2011
(Dự thảo 1)
BÁO CÁO
Tổng kết nhiệm kỳ II (2006-2011)
Phương hướng công tác nhiệm kỳ III
của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam
Tháng 4/2006, Đại hội Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (HHQCVN) nhiệm kỳ II đã đề ra phương hướng chung cho cả nhiệm kỳ là: “Củng cố, kiện toàn tổ chức của Hiệp hội vững mạnh; cải tiến, nâng cao chất lượng hoạt động; thu hút, mở rộng đối tượng hội viên; nêu cao vai trò, vị trí, tác dụng của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đối với xã hội, phù hợp với tiến trình hội nhập thế giới”. Căn cứ vào phương hướng trên và những cố gắng của hội viên đã thực hiện, Ban Chấp hành Hiệp hội xin báo cáo trước Đại hội kết quả các mặt hoạt động của nhiệm kỳ năm năm qua như sau:
I- Tình hình đặc điểm:
Mấy năm qua, tình hình thế giới diễn biến phức tạp. Thiên tai, dịch bệnh, khủng hoảng năng lượng, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu trở thành những vấn đề nghiêm trọng trên quy mô toàn thế giới. Cuộc khủng hoảng tài chính từ Mỹ lan rộng, trở thành cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế, xã hội nước ta.
Thời gian đầu sau Đại hội Đảng lần thứ X (tháng 4/2006), đất nước phát triển thuận lợi, Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Nhưng từ cuối năm 2007, đầu năm 2008, kinh tế và đời sống gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái thế giới. Trong bối cảnh đó, dưới sự chỉ đạo kịp thời của Đảng và Nhà nước, với việc thực hiện đồng bộ 8 nhóm giải pháp lớn, tuy thiên tai, dịch bệnh và biến đổi khí hậu có tác động xấu đến sự phát triển xã hội và đời sống nhân dân nhưng kinh tế cả nước vẫn giữ được mức tăng trưởng khá cao. Đến năm 2010, mặc dù sau khủng hoảng, kinh tế toàn cầu phục hồi chậm, nhưng kinh tế nước ta đã sớm ra khỏi tình trạng suy giảm và có mức tăng trưởng đạt khoảng 6,7%.
Trong điều kiện chung đó, hoạt động quảng cáo truyền thống trên thế giới nói chung có chiều giảm sút, còn ở Việt Nam, có lúc chững lại, song nhìn chung vẫn có mức tăng đều đặn. Theo thống kê của Kantar Media VN, chỉ tính riêng trên phương tiện truyền thông ở nước ta, doanh thu năm 2008 đạt 555 triệu USD; năm 2009 đạt 736 triệu USD; năm 2010 ước tính đạt 840 triệu USD. Nếu gộp cả toàn ngành quảng cáo chắc không dưới một tỉ USD, không thua kém các ngành hàng lớn khác.
Với HHQCVN, mới qua nhiệm kỳ đầu tiên, kinh nghiệm còn thiếu lại bị tác động bởi tình hình khó khăn chung, hoạt động sản xuất kinh doanh của hội viên bị hạn chế làm ảnh hưởng khá nhiều đến hoạt động của Hiệp hội. Tuy vậy, bằng tinh thần đoàn kết và nỗ lực của Ban Chấp hành, với sự hỗ trợ hết lòng của những hội viên tích cực, lại có sự quan tâm của các cơ quan quản lý nên tuy còn nhiều hạn chế nhưng có thể nói hoạt động của Hiệp hội đã được duy trì và đẩy mạnh, có những chuyển biến tích cực, không những hoàn thành cơ bản các chương trình, kế hoạch và các mục tiêu chung của Đại hội nhiệm kỳ II cũng như của Ban Chấp hành đề ra mà còn có những khởi sắc, thể hiện qua các kết quả dưới đây.
II- Các kết qủa chính
1- Công tác tổ chức ngày càng được củng cố, ổn định, hoàn thiện:
- Ngay sau Đại hội, Ban Chấp hành (BCH) mới đã có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng cho từng ủy viên, từng ban công tác. Các quy định nội bộ cũng được thể hiện cụ thể bằng một hệ thống văn bản hoàn chỉnh để hàng năm, các ủy viên BCH, các ban, các đơn vị trực thuộc có căn cứ kiểm điểm, đánh giá. Trên cơ sở đó, BCH có sự điều chỉnh sự phân công, miễn nhiệm, bổ sung các ủy viên, tăng giảm chức năng nhiệm vụ cho các đơn vị, điều chỉnh cách sinh hoạt, họp hành mà vẫn đảm bảo được sự thống nhất trong lãnh đạo, sự nhất quán trong điều hành.
- Để phát triển hoạt động, bên cạnh tờ tạp chí và trang Web có trước, Hiệp hội đã xin phép thành lập thêm Trung tâm Tư vấn và Phát triển Quảng cáo Việt Nam; Trung tâm Tiếp thị, Quảng cáo Hướng nghiệp; Đại diện Văn phòng HHQCVN tại TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, sau nhiều năm chuẩn bị công phu, kiên trì theo đuổi mục tiêu Hiệp hội đã thành lập được Viện Nghiên cứu và Đào tạo Quảng cáo Việt Nam đế đáp ứng nhu cầu của xã hội và hội viên. Các đơn vị đều hoạt động theo quy chế đã được BCH thông qua. Với đơn vị gặp khó khăn như tờ Tạp chí Tiếp thị Việt Nam, trang Web VAA, Trung tâm Tư vấn và Phát triển Quảng cáo VN trước đây đều được Hiệp hội bàn bạc dân chủ, đi tới giải pháp tháo gỡ thỏa đáng đảm bảo duy trì, ổn định được hoạt động của đơn vị.
2- Hình thành và duy trì được nhiều hoạt động lớn trở thành sự kiện định kỳ thường niên của Hiệp hội được dư luận quan tâm :
- Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam “Quả Chuông Vàng” do Cty Power (nay là Cty TV Cộng) thực hiện đến nay đã duy trì liên tục được bốn năm. Mỗi năm, Giải thưởng đã thu hút hàng trăm tác phẩm của các Cty quảng cáo tham gia dự thi. Đêm vinh danh trao giải đều được phát trực tiếp trên đài Truyền hình Việt Nam đã gây được sự chú ý rất lớn của giới chuyên môn và công chúng.
- Liên hoan Quảng cáo Việt Nam (VAF) do Cty Hoa Mặt Trời thực hiện đã bước sang năm thứ ba với nội dung chương trình ngày càng phong phú, hấp dẫn hơn. Liên hoan có sự giới thiệu những tác phẩm quảng cáo xuất sắc đoạt giải quốc tế tại Cannes, Pháp và Việt Nam; có tổ chức các cuộc hội thảo bổ ích mang tính chuyên ngành; có các trò chơi giải trí mang tính sáng tạo cao. Đặc biệt, trong khuôn khổ Liên hoan, cuộc thi quảng cáo sáng tạo “Sư tử Trẻ” đã thu hút hàng trăm bạn trẻ, những nhà quảng cáo tương lai tham gia, tạo cho Liên hoan một không khí rất sôi động, trẻ trung đầy sức sống.
- Triển lãm Quốc tế Thiết bị và Công nghệ Quảng cáo Việt Nam (VietAd) 2010 do Cty Đông Nam thực hiện. Tuy là lần đầu nhưng Triển lãm đã được giới chuyên môn đánh giá là một cuộc triển lãm chuyên ngành được tổ chức có tính chuyên nghiệp , có chất lượng, đúng đối tượng. Triển lãm sẽ được tiếp tục tổ chức và trở thành hoạt động định kỳ hàng năm của Hiệp hội.
3- Đóng góp tích cực, hiệu quả vào các chương trình, sự kiện, hội nghị, hội thảo, quy hoạch chuyên ngành của các cấp các ngành như:
- Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ và UBND Thành phố Hà Nội, ngay từ năm 2007, Hiệp hội đã phát động hội viên phát huy sáng kiến và đề xuất các dự án tham gia chương trinh niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Qua phát động của Hiệp hội, 16 đơn vị hội viên đã đề xuất 18 đề án thực hiện theo phương thức xã hội hóa lên Ban chỉ đạo 1000 năm TL-HN, trong đó một số đề án đã được Ban Chỉ đạo chấp nhận cho triển khai. Đặc biệt, chương trình Game Show “Hà Nội 36 phố phường” của Cty Truyền thông Hà Nội và chương trình phim “Ký sự Thăng Long” của Cty Dolphin thực hiện đã được dư luận khán giả cũng như giới chuyên môn đánh giá là một trong số ít chương trình có chất lượng cao.Ngoài ra, nhiều đơn vị hội viên cũng tình nguyện chi hàng trăm triệu đồng để in, treo đặt các bảng biển tuyên truyền phục vụ cho Đại lễ. Nhiều đơn vị đã được Ban tổ chức 1000 năm TL-HN biểu dương trong lễ tuyên dương các nhà tài trợ chương trình.
- Thành lập Ban Vận động tài trợ và hỗ trợ công tác truyền thông cho Đại lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc (Vesak) tổ chức tại Việt Nam năm 2008, góp phần tích cực vào sự thành công của Đại lễ. Tại lễ tổng kết, Hiệp hội và hai công ty hội viên Bình Minh, Chiến Thắng đã đư
Tags: